Trong 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì và kiêng ăn gì? Thực đơn cho bà bầu

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong thời kỳ mang thai rất quan trọng, đặc biệt là 3 tháng đầu. Vì vậy, đã có không ít mẹ đặt ra câu hỏi 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì và không nên ăn gì? Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích để bạn áp dụng giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

I – Trong 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì?

Mang bầu 3 tháng đầu nên ăn gì? là câu hỏi được rất nhiều mẹ đặt ra. Bởi 3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng nhất của thai nhi. Vào tuần thứ 4 của thai kỳ hệ thần kinh của bé sẽ bắt đầu phát triển.

Đến tuần thứ 6 não và tủy sống được hình thành. Cùng với đó là quá trình phát triển hệ tuần hoàn, tim, cơ quan nội tạng khác. Cho đến cuối tuần thứ 12 thì hầu hết các bộ phận trên cơ thể thai nhi đã được hoàn thành.

Có thể thấy chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ rất quan trọng. Để thai nhi phát triển toàn diện mẹ cần được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất.

Đặc biệt là các vi chất cần thiết như sắt, vitamin D, canxi, axit folic… Nếu như người mẹ không chú ý đến dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng đầu không đảm bảo có thể khiến thai nhi suy dinh dưỡng, dị tật thậm chí có thể bị sảy thai. Vì vậy, bạn cần phải quan tâm đến vấn đề mẹ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì là tốt nhất.

Nếu bạn chưa biết 3 tháng đầu thai kỳ ăn gì là tốt nhất hãy tham khảo ngay một số thực phẩm dưới đây:

1. Ăn nhiều loại rau xanh

– Họ nhà đậu: Đây là một trong những món ăn bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu rất tốt. Bởi đậu chứa nhiều protein cần thiết cho sự phát triển của mô, cơ bắp của thai nhi cũng như nạp đủ năng lượng cho người mẹ.

– Súp lơ: Súp lơ cũng là một trong những thực phẩm dành cho những mẹ chưa biết trong 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì? Loại rau này giàu folic và chứa nhiều sắt, giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn. Ngoài súp lơ bạn cũng có thể thay đổi vị bằng những loại rau khác có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì3 tháng đầu nên ăn nhiều rau xanh

– Rau cải bó xôi: 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì? Rau cải bó xôi chính là sự lựa chọn tốt nhất cho bà bầu. Loại rau này chứa hàm lượng folate cao, rất cần thiết cho tam cá nguyệt đầu tiên để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, dị tật bẩm sinh và tủy sống ở thai nhi.

2. Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều đạm, protein

– Thịt bò: Đây là thực phẩm mà bạn nên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ. Thịt bò chứa nhiều chất sắt giúp mẹ bầu tránh khỏi tình trạng thiếu máu.

Ngoài ra, khi ăn thịt bò còn bổ sung dinh dưỡng cho mẹ giúp nuôi dưỡng thai nhi tốt hơn. Tuy nhiên, bạn nên ăn thịt bò chín, không ăn sống hoặc tái bởi có thể bị nhiễm khuẩn hoặc gây ngộ độc nguy hiểm cho sức khỏe thai kỳ.

– Cá hồi: Nếu bạn chưa biết phụ nữ mang thai 3 tháng đầu ăn gì thì cá hồi cũng là thực phẩm bạn nên bổ sung. Bởi cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi.

Không chỉ vậy, đây còn là một loại cá an toàn nhất cho thai kỳ. Nhờ hàm lượng omega 3 dồi dào nên khi ăn cá hồi sẽ hỗ trợ cho quá trình hình thành và phát triển tế bào não của thai nhi tốt hơn.

– Trứng gà: Đây cũng là một trong những thực phẩm bạn nên bổ sung nếu như chưa biết 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì? Trong trứng gà có chứa protein, vitamin D cần thiết cho sự hình thành và phát triển hệ xương của thai nhi. Vì vậy, bạn nên bổ sung trứng gà nếu như chưa biết mang thai 3 tháng đầu ăn gì là tốt nhất.

3. Bổ sung các loại hoa quả cho chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu thai kỳ

– Trái cây họ cam: Nếu bạn chưa biết 3 tháng đầu thai kỳ ăn gì ngoài các loại rau thịt, thì nên bổ sung thêm các loại trái cây. Cam, bưởi, quýt chứa hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Không chỉ vậy, trái cây họ cam còn có chứa một lượng lớn vitamin C vừa hỗ trợ hấp thu sắt, vừa tốt cho hệ miễn dịch.

Mẹ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì webtrethoĂn nhiều hoa quả trong 3 tháng đầu mang thai

– Chuối: Chuối là loại quả mà bạn nên bổ sung nếu như chưa biết mang thai 3 tháng đầu ăn gì. Khi ăn chuối sẽ giúp cho mẹ bầu bớt ốm nghén. Ngoài ra, chuối còn bổ sung nguồn vitamin B6, chất xơ và vitamin C tuyệt vời để tăng cường sức khỏe cho thai nhi.

II – Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Ngoài câu hỏi 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì? Thì nhiều mẹ cũng băn khoăn mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Nếu như bạn không biết 3 tháng đầu kiêng ăn gì thì có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi. Bởi một số loại thực phẩm có thể gây sảy thai hoặc không tốt cho thai nhi mà bạn nên nắm được và tránh không nên ăn.

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gìHạn chế ăn dứa khi mang thai 3 tháng đầu

– Cua: 3 tháng đầu thai kỳ kiêng ăn gì đó chính là cua. Nếu như bạn ăn quá nhiều cua trong 3 tháng đầu có thể khiến cho tử cung co lại, gây xuất huyết bên trong rất nguy hiểm. Ngoài ra, cua có hàm lượng cholesterol cao nên không tốt cho sức khỏe của thai phụ.

– Dứa: Dứa cũng là thực phẩm bạn nên tránh nếu như chưa biết mang thai 3 tháng đầu không được ăn gì. Nguyên nhân vì dứa chứa các bromelain – có thể gây co thắt ở phụ nữ mang thai, dẫn tới sảy thai.

– Đu đủ xanh: 3 tháng đầu tránh ăn gì thì câu trả lời đó chính là đu đủ xanh. Bởi trong đu đủ xanh có chứa các enzyme có thể dẫn đến co thắt tử cung gây xảy thai.

– Gan động vật: Trong gan động vật có chứa nhiều vitamin A nhưng các bà bầu không nên ăn nhiều. Vì khi ăn quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng tích tụ nhiều retinol có thể gây hại cho thai nhi.

– Lô hội: Đây cũng là thực phẩm cần tránh nếu như bạn chưa biết mang bầu 3 tháng đầu kiêng ăn gì. Bởi nước ép lô hội có thể gây xuất huyết ở vùng chậu dẫn tới sảy thai.

Ngoài ra, bạn nên tránh một số thực phẩm sau: Chùm ngây, chế phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, hạt vừng, rau sống, hải sản, các chất kích thích…

III – Lưu ý khi bổ sung thực phẩm cho bà bầu 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu có thể gặp phải tình trạng ốm nghén. Nên sẽ có cảm giác ăn uống không ngon miệng gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người mẹ và ảnh hưởng gián tiếp tới sự phát triển của thai nhi.

Để bổ sung thực phẩm cho bà bầu trong 3 tháng đầu bạn nên lưu ý tới một số vấn đề dưới đây:

– Nên dựa vào tháp dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu để có sự điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp nhất.

– Nên nắm rõ khi mang thai 3 tháng đầu ăn gì và không nên ăn gì.

3 tháng đầu thai kỳ không nên ăn gìNên chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày

Mẹ bầu nên chia khẩu phần ăn thành từng bữa nhỏ trong ngày.

Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học. Bữa ăn nên đa dạng với nhiều loại thực phẩm khác nhau để không gây cảm giác chán ăn.

Ngoài ra, thai phụ cũng nên kết hợp tập luyện thể dục nhẹ nhàng để giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Đồng thời giảm ốm nghén và ăn ngon hơn.

Hy vọng, với những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì và không nên ăn gì? Nếu bạn cần hỗ trợ cần giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề này hãy nhanh chóng liên hệ ngay hệ trực tiếp với dược sĩ qua hotline miễn cước 1800.1125.

5/5 - (4 bình chọn)

Bình luận (0)

Trả lời

Chưa có bình luận nào. Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài.

Tin nổi bật

Cẩm nang

    Đặt mua sản phẩm

    Số lượng
    Tổng: 0 vnđ